TIN TỨC

Valentine là ngày gì? Ý nghĩa của ngày lễ tình nhân

10/02/2023

Ngày 14/2 được nhiều nơi trên thế giới biết đến là ngày Lễ tình nhân hay Valentine’s Day nhưng nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Valentine là gì? Hãy cùng Smart Tech 360 tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngày 14/2 là ngày gì?

Ngày Valentine 14/2 là ngày lễ tình nhân, được đặt theo tên của vị Thánh Valentine, người đấu tranh cho tình yêu đôi lứa.

Là ngày mà tình yêu đôi lứa trở nên mặn nồng cũng như là cơ hội để các bạn trẻ độc thân có cơ hội bày tỏ tình cảm đến crush.

valentine

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày lễ tình nhân

Có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc của ngày Valentine. Một trong những truyền thuyết được mọi người chấp nhận nhiều nhất xuất phát từ La Mã liên quan đến vị Thánh Valentine.

Theo giả thuyết, đó là câu chuyện về một vị linh mục tên Valetine dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II. Vào khoảng thế kỉ thứ III, đế quốc La Mã đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu, vì vậy các nam thanh niên đều không muốn tham gia vào quân đội. Vị hoàng đế Claudius II cho rằng nguyên nhân đến từ việc họ quyến luyến không muốn rời xa gia đình hoặc người yêu.

Vì vậy, ông đã ban hành lệnh cấm kết hôn hoặc đính hôn để họ có thể tập trung vào chiến tranh và cho rằng hôn nhân sẽ làm cho những người đàn ông trở nên yếu đuối. Trước sắc lệnh vô lý của nhà vua, linh mục Valentine, đã cùng nhiều người âm thầm tiếp tục cử hành hôn lễ cho các đôi trẻ một cách bí mật. Tuy nhiên, linh mục Valentine đã bị bắt và kết án tử hình ngày 14/2/273 sau khi vụ việc bị phát hiện.

Trước khi bị hành quyết, ông đã kịp gửi cho cô con gái trẻ của cai ngục Asterius – một thiếu nữ mù loà được ông chữa lành một cách thần kì, tấm “thiệp Valentine” đầu tiên. Trên tấm thiệp được ký tên “dal vostro Valentine” – from your Valentine – từ Valentine của em.

valentine_02

Để tưởng nhớ và tôn vinh sự hi sinh của thánh Valentine, nhân dân đã lấy ngày 14/2, ngày ông ra đi để làm ngày lễ tình nhân. Trước đây, ngày Valentine chỉ có ở các khu vực Bắc Mỹ và châu Âu. Thế nhưng, ngày nay, nó đã được phổ biến rộng rãi ở hầu hết các quốc gia. Dần dần, ngày 14/2 hàng năm trở thành ngày mọi người trao nhau những thông điệp tình yêu, những món quà ý nghĩa, trao gửi yêu thương.

Ý nghĩa của ngày Valentine

Qua nguồn gốc về ngày lễ tình nhân chắc ai cũng đã biết được ý nghĩa của ngày này. Valentine là dịp để mọi người trên thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, tình yêu giữa những người đang yêu nhau hay cả những tình yêu mới chớm nở của các bạn trẻ.

valentine_03

Vào ngày này, mọi người thường tặng nhau những món quà ngọt ngào như socola, bánh kẹo; những đoá hoa hồng rực rở; những tấm thiệp với những lời tỏ tình ngọt ngào hay chỉ đơn giản dành cho nhau một khoảng thời gian lãng mạn bên nhau ngày Valentine.

valentine_04

Ngày lễ tình nhân Valentine diễn ra vào ngày nào?

Mọi người thường chỉ biết ngày Valentine là vào 14/2 hàng năm, tuy nhiên có đến 3 ngày lễ Valentine trong năm là Valentine đỏ, Valentine trắng và Valentine đen và mỗi ngày đều có một ý nghĩa đặc biệt.

Ngày Valentine đỏ

Ngày Valentine đỏ là ngày lễ tình nhân truyền thống diễn ra vào ngày 14/2 nhằm tôn vinh tình yêu. Ngày mà mọi người trao nhau những món quà và bày tỏ tình cảm đối với người mình thầm mến, yêu thích.

Tuỳ theo phong tục từng nơi mà quan niệm người tặng quà trong ngày Valentine cũng có khác biệt. Ở phương Tây, vào ngày Valentine, các bạn trai sẽ chủ động tặng quà cho bạn gái. Trong khi đó, ở Nhật Bản, các bạn nữ sẽ tặng quà cho người mà họ thích.

Tuy nhiên, hầu hết việc tặng quà cho nữa kia vào ngày lễ tình nhân để thẻ hiện tình cảm nên việc rạch ròi người tặng quà không thực sự quan trọng.

valentine_05

Ngày Valentine trắng

Valentine trắng được biết là White Day, diễn ra vào 14/03 sau ngày Valentine đỏ 1 tháng. Ngày này bắt nguồn từ Nhật Bản, sau khi đã nhận được quà từ các bạn nữ, các bạn trai cũng sẽ đáp trả tấm lòng của các bạn nữ để bày tỏ sự yêu thương ngọt ngào.

Ngày Valentine đen

Khác với 2 ngày Valentine còn lại, Valentine đen là ngày dành cho các bạn còn đang đọc thân và những bạn còn đang tìm kiếm nửa kia của mình. Ngày lễ có nguồn gốc từ Hàn Quốcm diễn ra vào ngày 14/4. Là ngày đặc biệt mà các dân FA tụ tập với nhau để ăn uống, vui chơi.

Thông qua bài viết trên, Smart Tech 360 đã khái quát cho các bạn thông tin về ngày lễ tình nhân Valentine. Chúc các bạn có một mùa Valentine vui vẻ, hạnh phúc bên người mình yêu thương.

 

Công ty TNHH Smart Tech 360 cung cấp và lắp đặt khoá điện tử chuyên nghiệp

Email: info.smarttech360@gmail.com

Tham khảo nơi bán khoá điện tử Đà Nẵng

Liên hệ: 0813.414.414 - 0935.8888.41 để được tư vấn miễn phí 24/7.

Showroom: 146 Quách Thị Trang, P. Hoà Xuân, Q. Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng