HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

Thẻ RF/RFID là gì? Nguyên lý hoạt động, ưu điểm và ứng dụng của thẻ.

25/11/2022

Nội dung cần biết về thẻ RF/RFIF và ứng dụng của thẻ.

Thẻ RF/RFID là gì?

Thẻ RF:

  • Thẻ RF (tem từ) là loại thẻ đơn giản, sử dụng chủ yếu trong kỹ thuật kiểm tra điện tử (EAS – Hệ thống an ninh chống trộm bằng sóng vô tuyến). Hệ thống an ninh bao gồm máy phát vô tuyến và tem từ. Khi thẻ RF ở trong phạm vi nhất định, chùm sóng vô tuyến từ máy phát tiếp cận thẻ RF. Tín hiệu này làm cho thẻ phát ra tín hiệu vô tuyến với tần số chính xác tới bộ thu tín hiệu để xác minh thẻ đúng tần số và bật thông báo.
  • Thẻ RF với khả năng phát tín hiệu ở khoảng cách xa và tốc độ nhanh. Phổ biến ở hệ thống chống trộm tại trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh,… Thẻ RF còn được gọi là thẻ RFID không chip.

Thẻ RFID: Radio Frequency Identification là công nghệ mới trong thời đại 4.0, là loại thẻ có khả năng nhận diện các sóng vô radio.

- Thành phần thẻ RFID:

  • Thẻ tag (chip RFID chứa thông tin): Mang trong mình một mã số nhất định, không trùng nhau, không sao chép được.
  • Đầu đọc (reader) đọc các thông tin trên chip

the-tu-rfid-trang

- Nguyên lý hoạt động:

Dựa trên nguyên lý phát sóng điện từ ở một tần số nhất định ở phần đầu đọc thẻ. Trong vùng hoạt động nhất định, sản phẩm có gẳn thẻ Tag sẽ thu nhận sóng điện từ đó và phát lại cho vùng đầu đọc thẻ mã số của thẻ. Nhờ vậy phần RFID reader có thể nhận dạng được loại thẻ Tag nào đang ở trong vùng hoạt động.

- Tần số hoạt động:

Vì chúng hoạt động trên một tần số phát tín hiệu nhất định nên sẽ có nhiều dãi tần số vô tuyến được sử dụng:

  • Thẻ RFID có tần số thấp (LF) từ 30KHz đến 500KHz, tần số hoạt động thông thường khoảng 125KHz và ở mức tần số này thì khoảng cách truyền tín hiệu chỉ nằm trong khoảng vài cm đến 1m.
  • Thẻ RFID có tần số cao (HF) từ 3MHz đến 30MHz, tần số hoạt động thông thường khoảng 13.56MHz và ở mức tần số này thì khoảng cách truyền tín hiệu nằm trong khoảng vài cm đến vài m.
  • Thẻ RFID có tần số thấp (UHF) từ 300MHz đến 960MHz, tần số hoạt động thông thường khoảng 433MHz và ở mức tần số này thì khoảng cách truyền tín hiệu lên đến 8m, tín hiệu được truyền cực tốt.
  • Thẻ RFID có tần số thấp (SHF) từ 2.45GHz trở lên, ở mức tần số này thì khoảng cách truyền tín hiệu cao lên đến trên 10m.

Tuy nhiên phạm vi đọc dữ liệu của hệ thống không chỉ phụ thuộc vào tần số mà còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như độ nhạy của các loại thẻ là khác nhau, những rào cản từ không gian xung quanh hay do kích thước của angten đều ảnh hưởng đến phạm vi đọc dữ liệu.

khoa-the-tu-khach-san-02

Ưu điểm của thẻ RFID:

- Thẻ chip Tag RFID có rất nhiều mã nhận dạng, mỗi mã đều chữa những dãy số khác nhau, riêng biệt và không bao giờ trùng lặp với các thẻ khác. Các dãy mã số đó có thể lên đến 4 tỷ số tương đương với 32 bit.

- Thẻ có độ bảo mật cao, nhận diện nhanh chóng, vô cùng chính xác và không cần tiếp xúc vật lý nào cũng có thể quét nhận diện người dùng.

- Thẻ có thể được nhận diện tốt dù trong môi trường nóng, ẩm. bụi bẩn hay ăn mòn.

- Bộ nhớ thẻ có thể ghi nhớ nhiều thông tin người dùng và mọi thông tin trên thể có thể thay đổi và cập nhật bất cứ khi nào.

- Công nghệ ứng dụng hiện đại hơn công nghệ nhận diện khác như mã vạch (thẻ magnetic),…

- Thiết kế nhỏ gọn, có thể bỏ vào những nơi dễ dàng tìm thấy như ví tiền.

cac-loai-the-rfid

Ứng dụng thẻ RFID trong quản lý khách sạn và công ty:

- Để đóng, mở và quản lý khoá cửa khách sạn/ công ty một cách hiệu quả và có tổ chức, người ta thường dùng các loại khoá cửa điện tử như khoá vân tay, khoá thẻ từ, khoá mật mã,… Tuy nhiên với đặc điểm riêng biệt của thẻ từ mà thường được sử dụng khoá thẻ từ hơn các lại khoá khác.

Ví dụ: Việc cài đặt thẻ từ trước khi khách nhận phòng sẽ không làm khách mất thời gian đăng kí vân tay hay phải nhớ một mật mã nào đó. Ngoài ra việc mất thẻ, khách hàng có thể thông báo cho nhân viên và quản lý khách sạn để có thể vô hiệu hoá thẻ đó trong khi mật mã rất có thể để lộ ra cho người ngoài mà người dùng lại không để ý. Đảm bảo an toàn và bảo mật cho người dùng.

- Khoá thẻ từ thường có nhiều loại đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, loại thẻ từ phổ biến của khoá điện tử cho khách sạn và công ty thường được dùng công nghệ thẻ RFID được cài đặt và lập trình chỉ với một thông tin duy nhất. Mỗi thẻ chỉ có 1 mã duy nhất nên rất an toàn cho người sử dụng.

- Quá trình, thời gian ra vào có thể được kiểm soát và quản lý an ninh một cách hiệu quả thông qua phần mềm quản lý của khách sạn. Phần mềm sẽ hổ trợ kiểm soát một cách hệ thống có tổ chức và quản lý được thông tin ra vào cửa của mỗi người. Có thể kiểm tra kiểm soát một cách hiệu quả, an toàn dù bạn ở bất cứ đâu.

- Mọi dữ liệu ra vào đều được lưu lại, thông qua máy chủ nhân viên, quản lý khách sạn có thẻ kiểm tra giờ check in/ check out của khách hàng, hạn chế khách chưa trả phòng dù đã quá thời gian.

- Ngoài ra, có thể phân quyền quản lý các thẻ khác nhau để quản lý hiệu quả, như phân ra thẻ master, thẻ nhân viên, thẻ khách hàng,… đặc biệt có thể tích hợp các dịch vụ của khách sạn như phòng gym, yoga, phòng bơi,…

khoa-the-tu-khach-san

Thẻ RFID có đảm bảo an toàn? Có thể bị hack hay không?

- Như đã ghi rõ ở trên, mỗi thẻ RFID chỉ được gắn 1 chip cùng với dãy số tương ứng độc nhất từ đó thẻ giúp bảo mật thông tin và không thể sao chép hay làm giả.

- Bộ nhớ có thể lưu lại lượng lớn dữ liệu có thể lưu trữ lên đến 2000kb bao gồm số nhận dạng và số seri. Nhờ đó thẻ có thể lưu thông tin người dùng một cách chính xác đem lại thuận tiện cho người sử dụng

- Mã nhận dạng của thẻ khác nhau có thể lên đến 32 bit tương đương với 4 tỷ mã số khác nhau do đó ngăn ngừa việc sao chép và nhận dạng nhầm thẻ,

- Ngoài ra, thẻ có thể ở hai dạng là chỉ đọc và đọc hoặc ghi dữ liệu từ đó dữ liệu có thể được them hoặc bớt bởi người dùng.

Địa chỉ mua khoá thẻ từ khách sạn chính hãng, uy tín:

Bạn đang cần tìm địa chỉ bán khoá điện tử thẻ từ uy tín, chất lượng để quản lý khách sạn, công ty.

Công ty TNHH Smart Tech 360 cung cấp và lắp đặt khoá điện tử chuyên nghiệp sản sàng phục vụ các bạn.

Bạn sẽ nhận được nhiều chương trình khuyến mãi, các sản phẩm với giá thành phải chăng nhưng chất lượng với các loại khoá thẻ từ đến từ các thương hiệu nổi tiếng, chính hãng.

Tư vấn 24/7 với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực khoá điện tử

Vui lòng liên hệ:

Smart Tech 360

Điện thoại: 0935.8888.41 – 0813.414.414

Email: info.smarttech360@gmail.com

Tham khảo nơi bán khoá điện tử Đà Nẵng

Showroom: 91 Nguyễn Phước Thái, P. An Khê, Q. Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng