HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

Sự khác nhau giữa khoá cơ truyền thống và khoá điện tử thông minh

09/11/2022

Rất nhiều người dùng thắc mắc lí do tại sao khoá cửa điện tử vẫn còn có ổ khoá cơ? Vậy tại sao không tiếp tục sử dùng ổ khoá truyền thống mà chuyển sang khoá điện tử.

Để có thể nhận được tư vấn về các thông tin về khoá cửa điện tử một cách chuyên nghiệp.

Vui lòng liên hệ: 0935.8888.41

Để giải đáp thắc mắc tại sao nên sử dụng khoá cửa điện tử ta cần phải biết sự khác nhau giữa 2 dòng khoá cửa.

Khoá cơ truyền thống:
Đối với khoá cơ truyền thống được sử dụng từ trước đến nay, nguyên lý hoạt động của nó rất đơn giản.

  • Trong tình trạng khoá (không mở được): Chốt trên và chốt dưới được sắp xếp lộn xộn làm đường sinh không nằm trên một đường thẳng.
  • Trong tình trạng mở khoá: Các răng của chìa khoá đã đẩy lò xo vào bên trong ổ, làm cho chốt trên và dưới được sắp xếp theo phần rãnh của chìa khoá. Điều này làm cho đường sinh thẳng hàng và có thể vặn ổ khoá.
  • Điều này dẫn đến việc có thể mở khoá nếu chỉ cần đưa chốt về đúng vị trí, mà việc này rất nhiều người có thể làm được dẫn đến ổ khoá cơ tương đối kém an toàn.

Khoá cửa điện tử:

Cấu tạo:

  • Mặt trước khoá bao gồm bộ phận cảm biến (vân tay, thẻ từ), một vài khoá còn có bộ phận cảm ứng mã số, tay cầm và vùng khoá cơ
  • Mặt sau khoá có bộ phận chứa pin, chốt khoá, tay cầm.

Khoa-dien-tu-1

Khoa-dien-tu-2

Nguyên lý hoạt động:

  • Động cơ của khoá cửa thông minh được hoạt động khi được kích hoạt bằng ô cảm biến vân tay, thẻ từ, bàn phím số và chìa cơ. Khi đó chốt an toàn sẽ được đóng lại và cửa sẽ mở.
  • Vậy yếu tố cần thiết để chìa cơ của khoá cửa điện tử không thể bị sao chép và không thể dễ dàng mở ổ khoá cơ của khoá điện tử là gì?

Chìa khoá cơ của khoá điện tử:

  • Chìa cơ của khoá điện tử được sản xuất bằng công nghệ CNC (Công nghệ cắt gọt CNC - Computerized Numerically Controlled) là công nghệ sản xuất các vật liệu cơ khí bằng cách sử dụng các chương trình viết bằng kí hiệu chuyên biệt theo tiêu chuẩn EIA-274-D.
  • Quá trình sản xuất của chìa cơ kèm theo khoá điện tử được sử dụng công nghệ cắt laze máy tính chính xác, đặc biệt là nhà sản xuất sẽ phải giữ kín quy trình sản xuất và cắt gọt chìa khoá. Vì vậy khoá cơ của khoá điện tử thường không bao giờ có thể sao chép được.

Về ổ khoá:

  • Ổ khoá sử dụng nhiều vòng chốt đa điểm mà rãnh trên thân chìa đều có tác dụng đẩy vòng chốt trở về đúng vị trí của chúng theo hướng đa chiều khác nhau. Điều này khiến cho các công cụ bẻ khoá vẫn không mở được nếu không đẩy tất cả vòng chốt cùng nhau vào đúng vị trí.
  • Ngoài ra chốt của khoá điện tử có kích thước dày hơn khoảng 1.5 lần so với chốt của khoá cơ truyền thống. Ngoài ra thiết bị của khoá điện tử làm bằng chất liệu hợp kim cao cấp nên khoá rất bền và chắc chắn.
  • Điều này làm tăng khả năng chống trộm đáng kể và ngăn không cho kẻ trộm phá khoá, bẻ khoá thiết bị của bạn.

Khoa-co-khoa-dien-tu-CNC

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Nếu muốn sử dụng khoá điện tử vui lòng liên hệ số điện thoại: 0935.8888.41 để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vẫn miễn phí 24/7.