TIN TỨC

Những sai lầm trong việc ăn uống dịp lễ Tết

26/12/2022

Cuối năm là thời điểm mà mọi người được tận hưởng không khí lễ hội, lễ Tết và có một kỳ nghỉ dài. Tuy nhiên, điều đó lại làm thay đổi thói quen ăn uống như giảm cân, ăn kiêng để có cơ thể cân đối, gọn gàng đón tết hoặc tham gia các bữa tiệc tất niên. Dẫn đến một vài sai lầm không đáng có cho sức khoẻ bản thân. Nên nhớ Tết là để bản thân được thư thả, thoải mái sau một năm vất vả mà không phải tốn tiền, mất thời gian cho bệnh tật.

sai-lam-an-uong-dip-tet-03

Việc bỏ qua các thực phẩm có hàm lượng chất béo

  • Mọi người hay nghĩ rằng những món ăn vặt hoặc các món ăn trong dịp Tết sẽ khiến chúng ta béo lên và cố gắng loại bỏ những đồ ăn giàu chất béo nhất để tránh tăng cân thì hoàn toàn sai lầm. Không phải bỏ qua hoàn toàn, mà điều quan trọng là bạn phải tiêu thụ một lượng axit béo vừa đủ để điều hoà, cân bằng trong chế độ ăn uống của mình. Các loại hạt, quả bơ, dầu olive,…  còn có thể làm bạn cảm thấy no hơn do đó bạn sẽ ăn ít hơn. Và chúng cũng rất có ích cho sức khoẻ tim mạch.

sai-lam-an-uong-dip-tet-02

Ăn kiêng cho cơ thể gọn gàng đón Tết

Nhu cầu làm đẹp và giảm cân trong ngày Tết khiến nhiều người không có thời gian và điều kiện đến các phòng gym, tập thể dục lựa chọn các phương pháp ăn kiêng. Tuy nhiên việc ăn kiêng không có cơ sở, không có chế độ phù hợp, khoa học cũng dẫn đến một vài hậu quả nghiêm trọng.

  • Không nên trực tiếp cắt bớt khẩu phần lương thực hấp thu vào cơ thể đột ngột mà phải giảm từ từ theo khả năng thay đổi của cơ thể. Nếu không rất dễ gây “sốc” nếu cắt bỏ hoàn toàn nguồn cung cấp năng lượng từ carbohydrate. Bạn sẽ mắc các triệu chứng như mệt mỏi, vận động thiếu lực, rối loạn tiêu hoá, buồn nôn, thậm chí ngất và hôn mê.
  • Lựa chọn các nguồn chất béo, đạm không tốt, không khoa học cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính về tim mạch, tăng huyết áp, đau thắt ngực,… Không phải cứ ăn kiêng bừa bãi bạn sẽ có được một sức khoẻ ổn định, cơ thể cân đối. Mà cần lựa chọn cân đối các loại thực phẩm tốt, biết cân đối lượng đường từ bánh, lúa mạch, trái cây; đạm từ động thực vật; và chất béo phải đan xen giữa mỡ động vật và chất béo tốt từ các loại hạt ngũ cốc.

sai-lam-an-uong-dip-tet-04

Không ăn uống lành mạnh

  • Vào cuối năm, mọi người sẽ có những bữa tiệc thịnh soạn kết thúc năm cũ và chào đón năm mới tưới sáng. Tuy nhiên, việc tham gia các bữa tiệc đồng nghĩa với việc phải tiếp thu một lượng bia, rượu vào cơ thể. Việc hấp thu quá nhiều bia, rượu trong dịp Tết có thể khiến gan không kịp sản xuất đủ men để chuyển hoá cồn. Lúc này các chất độc được tạo ra từ bia, rượu sẽ bị ứ động lại trong cơ thể và trực tiếp huỷ hoại tế bào gan. Gây độc cho nhiều cơ quan khác khiến cơ thể bị mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn,… thậm chí nếu mức độ nặng có thể phải nhập viện do men gan cao, viêm gan cấp, suy gan,…
  • Nên ghi nhớ rằng, mọi việc đều có giới hạn, nếu bạn vượt qua, bạn sẽ phải trả giá cho nó. Đừng vì những phút “thả bay” bản thân ngắn ngủi, vì những lời mời trên bàn tiệc mà để lại hậu quả sau này. Hãy biết điều tiết, sắp xếp việc ăn uống khoa học điều độ nhất có thể vào dịp lễ Tết này.

sai-lam-an-uong-dip-tet-05

  • Ngoài rượu, bia việc hấp thu quá nhiều thức ăn vào trong cơ thể có thể khiến vi khuẩn đường ruột của bạn hoạt động quá sức. Cần cung cấp đủ men vi sinh như sữa đông để cải thiện hệ tiêu hoá khoẻ mạnh và tăng cường sức khoẻ cho vi khuẩn đường ruột.
  • Vào các ngày không tiệc tùng, bạn cũng nên cân bằng lượng tiêu thụ thực phẩm, hạn chế các thức ăn vặt và có chế độ ăn căn bằng, lành mạnh.

sai-lam-an-uong-dip-tet-06

Dậy trễ - Bỏ bữa sáng

  • Việc có thêm thời gian cho bản thân, làm bạn cảm thấy thư thản hơn, cho phép bản thân ngủ lâu hơn vào mỗi buối sáng và bỏ qua bữa ăn sáng. Tuy nhiên, điều đó làm bạn phải ăn nhiều hơn vào buổi tiếp theo trong ngày, dễ dẫn đến tăng căn, chướng bụng,… Ngoài ra, điều đó làm ảnh hưởng đến thói quen của bạn trong năm; gây ra tình trạng lười vận động, chán ăn; tăng nguy cơ mắc tiểu đường, mắc các bệnh đau đầu, giảm trí nhớ, thính lực, bệnh tim,…. hoặc có nguy cơ dẫn đến đột quỵ.
  • Nên nhớ bữa sáng rất quan trọng, nó cung cấp năng lượng cho những hoạt động sắp diễn ra trong ngày. Chuyên gia dinh dưỡng Adelle Davis đã nói, hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một ăn xin. Càng nói rõ sự quan trọng của bữa sáng, không chỉ trong dịp Tết mà cả các ngày trong năm.

sai-lam-an-uong-dip-tet-07

Tái sử dụng dầu đã qua chế biến

sai-lam-an-uong-dip-tet-08

  • Mùa lễ nào cũng sẽ đi kèm các món ăn vặt như đồ ngọt hoặc các món nướng, chiên như gà chiên, bánh chưng chiên, bánh dày chiên, xúc xích,... Vì thế chúng ta có xu hướng sử dụng tiết kiệm dầu tránh lãng phí bằng cách tái sử dụng. Nhưng điều đó không tốt cho sức khoẻ.
  • “Khi bạn tái sử dụng dầu, nó có thể tạo ra các gốc tự do có hại cho cơ thể trong thời gian dài. Những gốc tự do này có thể gây ung thư và gây tổn hại đến cơ thể bạn. Tái sử dụng dầu cũng có liên quan đến sự gia tăng nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể. Một số nguy cơ sức khỏe khác có thể bao gồm axit gây hại cho tim và khó chịu cho cổ họng”, TS Anju Sood cho biết.
  • Hãy lưu ý khi nào mà dầu vẫn còn tái sử dụng và khi nào cần đổ đi. Ngoài ra, hãy cố gắng sử dụng lượng dầu ở mức thấp nhất như chiên nông thay vì chiên ngập dầu. Đảm bảo cho các vấn đề về sức khoẻ của bạn an toàn hơn.

sai-lam-an-uong-dip-tet-09

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hi vọng các bạn sẽ có những ngày cuối năm mạnh khoẻ và một năm mới tràn đầy năng lượng.

 

 

Liên hệ 0935.8888.41 - 0813.414.414 để được tư vấn về khoá điện tử.

Công ty TNHH Smart Tech 360 cung cấp và lắp đặt khoá điện tử chuyên nghiệp

Email: info.smarttech360@gmail.com

Tham khảo nơi bán khoá điện tử Đà Nẵng

Showroom: 91 Nguyễn Phước Thái, P. An Khê, Q. Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng