TIN TỨC

Những khác biệt giữa Tết xưa và Tết nay

27/12/2022

Bước vào kỹ nguyên số, mọi thứ đều có thể thay đổi kể cả những phong tục truyền thống đón Tết cổ truyền từ xa xưa.

Chúng ta đang sống trong thời đại đổi mới, khi mọi thứ liên tục thay đổi, vứt bỏ những thứ cũ kỹ và thay vào đó những xu hướng mới để tiếp cận hơn với sự phát triển. Những thay đổi có thể thấy rõ nhất có thể nhìn được cách mọi người đón Tết.

 

Nếu phải đem ra so sánh thì có thể thấy Tết ngày nay hoàn toàn khác Tết xưa. Vậy liệu Tết vẫn còn ý nghĩa, vẫn giữ được giá trị vốn có hay với mọi người Tết chỉ là một kì nghĩ dưỡng dài ngày? Cùng Smart Tech 360 cùng nhìn lại những điểm khác biệt giữa ngày Tết hồi xưa và ngày Tết hiện đại bây giờ nhé.

 

1. Mua sắm Tết

  • Vào tháng cuối năm, cận Tết, ta có thể chứng kiến dọc mọi nẻo đường từ miền quê hẻo lánh cho đến thành phố rực rở ánh đền đều tấp nập dòng người ngược xuôi mua sắm đồ đón Tết. Những phiên chợ Tết, hàng quán mở ra, buông bán từ nhành mai, chậu quất cho đến từng chiếc lá dong và các nguyên liệu làm những chiếc bánh chưng, bánh dày, món ăn truyền thống.
  • Với Tết xưa, ai cũng hối hả, chen chúc giữa các chợ để tỉ mỉ lựa chọn những cành đào, nhánh mai đẹp để trung bày mang lộc về nhà. Mọi thứ muốn mua đều có thể xuất hiện ở chợ và chỉ có thể mua ở chợ. Vì thế chợ tết xưa luôn là nơi ồn ào, náo nhiệt nhất với những tiếng reo mời, hỏi giá trong ký ức của mỗi người.

tet-xua-tet-nay-01

  • Tết nay lại khác, chuyện sắm Tết lại rất dễ dàng. Có khỉ chỉ cần ngồi tại nhà, lên các sàn thương mại điện tử, các cửa hàng online, những chương trình phát sóng trực tiếp quảng bá sản phẩm với đa dạng các món hàng, mẫu mã đẹp và bạn chỉ cần đặt mua là sẽ có người vận chuyển đến tận nhà. Nhưng vẫn có những phiên chợ truyền thống được mở ra để mọi người có thể tận hưởng không khí mùa lễ Tết đến. Tự tay lựa chọn những cành mai, cây đào hoặc những loài hoa trưng trong mùa Tết.

tet-xua-tet-nay-03

2. Nấu bánh chưng, bánh tét

  • Với cái lạnh chuyển mùa, ở Tết xưa, trẻ con háo hức ngồi xem ông bà và cha mẹ gói bánh chưng bên nồi nước ấm cúng. Vừa trông nồi bánh chưng vừa tiện thể thưởng thức vài củ khoai ăn chống đói. Và chỉ có Tết mới có thể quây quần, làm bánh, đụng lợn làm giò chả đón Tết. Mỗi một miếng thịt, con gà đều rất quý, mọi người hồi xưa chỉ có thể dành dụm đến Tết mới có chứ chẳng dễ gì mà ngày nào cũng được ăn.

tet-xua-tet-nay-04

  • Trong khi Tết nay bạn có thể mua bánh chưng, bánh tét bất kì lúc nào. Các trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tạp hoá được xây dựng ở khắp mọi nơi, người dân không cần phải chen chúc, tranh nhau mua hàng mà có thể thoải mái mua nhiều mặt hàng khác nhau về ăn Tết. Việc làm, gói bánh chưng, bánh tét không còn bắt buộc, câu nệ nữa mà chỉ để có thêm không khí Tết và giữ nét đẹp truyền thống. Nhiều nhà mua bánh về cúng, đặt mua vài đòn có khi cả nhà ăn cả Tết còn không hết.

tet-xua-tet-nay-05

3. Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ, cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh

  • Tết xưa mọi người mua tranh, câu đối dán trước cửa nhà hoặc cột xà nhà để mong cầu bình an. Những tiếng nổ pháo giòn giã trước cổng đốt đêm 30 báo hiệu năm mới đã đến.

tet-xua-tet-nay-07

tet-xua-tet-nay-06

  • Tết nay, nhiều người chọn những chiếc đèn lấp lánh, treo đèn lồng đỏ hoặc giăng đèn, dây kim tuyến lung linh trang trí cho ngôi nhà. Cũng vì việc tự ý đốt pháo có thể gây ra những nguy hiểm không đáng có và có thể ảnh hưởng đến những người xung quanh. Việc đốt pháo đã bị cấm mà thay vào đó, mọi người được tập tận hưởng những màn pháo hoa tuyệt đẹp được tổ chức ở những địa điểm lớn.

tet-xua-tet-nay-08

tet-xua-tet-nay-09

4. Chuyện đi lại ngày Tết

  • Hồi xưa, khi các phương tiện đi lại còn chưa phát triển, việc đi lại về quê ăn Tết rất khó khăn. Phương tiện di chuyển chính là tàu hoả còn không thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân, có người phải xếp hàng mấy ngày mới may ra mua được một chuyến hoặc phải ngồi trên cả nóc tàu chạy.

tet-xua-tet-nay-10

tet-xua-tet-nay-11

  • Ngày nay, các phương tiện giao thông phát triển, đủ loại dịch vụ tiện lợi như máy bay, ô tô khách, ô tô riêng, xe máy,… đủ loại phương tiện công cộng lẫn cá nhân đủ để người dân dễ dàng về với người thân, gia đình cùng nhau đón Tết.

tet-xua-tet-nay-12

5. Xông nhà, “tẩy uế” đầu năm

  • Với Tết xưa, ngày 30 Tết, nhà nào cũng nấu một vài nồi lá mùi hoặc hương nhu để tắm “tẩy uế”, rủ rạch những điềm xui, vận rủi của năm củ, lấy hương, lấy lộc, ướp mình bằng hương thơm tự nhiên chào đón năm mới may mắn,bình an và tốt hơn.

tet-xua-tet-nay-13

  • Nhưng ngày Tết nay, tuy vẫn còn gia đình thực hiện phong tục cổ truyền này. Nhưng việc sử dụng nến thơm, sáp thơm và nước hoa lại tiện dụng và nhanh chóng hơn.

tet-xua-tet-nay-14

5. Các hoạt động đêm 30 Tết

  • Tết cổ truyền từ thời ông bà, những phong tục lấy may như đốt pháo, hái lộc, xông đất hoặc khai bút đầu xuân,… là những giây phút thiêng liêng trong khoảnh khắc đầu tiên của năm với mong muốn một năm may mắn, thành công trong học hành và sự nghiệp.

tet-xua-tet-nay-15

  • Tết nay, vào đêm 30, ngoài việc dọn dẹp, trưng bày cúng kiến thì nhiều gia đình sẽ quay quần lại cùng xem các chương trình đón xuân như Táo Quân, gặp nhau cuối năm trước khi đón giao thừa. Nhiều người còn rủ nhau đi tới các điểm bắn pháo hoa ngoài trời, các công viên hoa Tết hoà cùng dòng người chào đón năm mới.

tet-xua-tet-nay-16

tet-xua-tet-nay-16

6. Phong bao lì xì

  • Phong tục lì xì phong bao đỏ là để bày tỏ tình yêu thương của ông bà, cha mẹ người lớn chúc đám trẻ ăn khoẻ, chóng lớn. Và cả những lời chúc cảm ơn, những lời chúc Tết chân thành của những đứa trẻ trước món quà đó.

tet-xua-tet-nay-17

  • Trong khi Tết ngày nay, việc lì xì chỉ là một thói quen của người lớn, sự rập khuôn theo truyền thống. Còn với trẻ em lại thiếu đi sự chân thành, chân chất trong những câu chúc đấy mà chỉ rộn ràng háo hức được lì xì, được xem mình được lì xì bao nhiêu cho đến sự thất vọng khi số tiền được không như mong đợi.

tet-xua-tet-nay-18

  • Tuy nhiên, trong thời đại hiện đại hoá, ví điện tử phủ sóng dày đặc khắp nơi, việc những phong bao lì xì online có thể chuyển tới trong tích tắc cho những người thân nơi phương xa không thể đoàn tụ bên gia đình.

tet-xua-tet-nay-19

7. Du xuân

  • Ngày xưa, nhiều người chọn việc thăm hỏi người thân, láng giềng, du xuân tại quê một phần là cách giữ gìn mối quan hệ một phần là để quay quần bên nhau trong ngày đầu năm.

tet-xua-tet-nay-20

  • Ngày nay, đặc biệt ở các người dân thành phố, việc du lịch dịp lễ Tết như một kỳ nghỉ xả stress sau một năm vất vả.
  • Một vài gia đình có ý định đi du lịch nhưng lại không quyết định được liệu nhà cửa có an toàn không. Liệu có những tên trộm rình mò, phá khoá căn nhà lấy đi những món đồ giá trị trong khi gia đình lại đang ở xa không thể kiểm soát được.

tet-xua-tet-nay-21

  • Mọi lo toan của các gia chủ đều có thể xoá bỏ với những thiết bị an ninh thông minh hiện đại. Camera chống trộm, khoá vân tay,… đều là những thiết bị điện tử giúp chủ nhà có thể kiểm soát căn nhà dù đang đi du lịch ở những nơi xa.

tet-xua-tet-nay-22

tet-xua-tet-nay-23

Trên đây là những so sánh đơn giản, thú vị mà Smart Tech 360 mang đến cho các bạn. Mong rằng các bạn sẽ có một dịp Tết tràn ngập hạnh phúc, bình an, một năm mới làm ăn tiến tới, phát đạt.

Smart Tech 360 luôn sẳn sàng mang đến một dịch vụ lắp đặt khoá điện tử chất lượng, uy tín nhất cho các bạn để các bạn có thể tận hưởng một mùa lễ Tết an toàn, trọn bên gia đình.

 

Liên hệ 0935.8888.41 - 0813.414.414 để được tư vấn về khoá điện tử.

Công ty TNHH Smart Tech 360 cung cấp và lắp đặt khoá điện tử chuyên nghiệp

Email: info.smarttech360@gmail.com

Tham khảo nơi bán khoá điện tử Đà Nẵng

Showroom: 91 Nguyễn Phước Thái, P. An Khê, Q. Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng