TIN TỨC

Những điều nên hạn chế để có một năm mới 2023 mạnh khoẻ.

26/12/2022

Mỗi dịp Tết đến, người lớn thường được các bạn nhỏ chúc những câu chúc Tết “Chúc cô chú vạn sự bình an”, “Chúc ông bà sống lâu trăm tuổi". Thế nhưng câu chúc phải đi đôi với hành động thì mới có thể thực hiện được. Để sống thọ hơn với gia đình, người thân, con cháu, chúng ta ngay bay giờ nên hạn chế ngay việc ăn các thực phẩm chế biến sẵn, không thức đêm, không ngồi lâu hoặc suy nghĩ tiêu cực,…

Mỗi người khi bước vào độ tuổi trung niên, các dấu hiệu lão hoá xuất hiện dày đặc, rõ ràng hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc thay đổi lối sống, loại bỏ các thói quen không lành mạnh ở bất kì độ tuổi nào như 20, 30 hay 60, 70 đều có thể “làm chậm” đồng hồ sinh học và kéo dài tuổi thọ. Vì vậy hãy tuân thủ những điều cần tránh và hạn chế để sống lâu hơn không chỉ năm mới 2023 mà cả cho những năm tiếp đến.

Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn.

  • Với tính tiện lợi, mẫu mã xinh đẹp nhiều người ở khắp các quốc gia dần chuyển sang tiêu thụ các thực phẩm chế biến sẵn. Tuy nhiên, nhiều loại thức ăn chế biến sẵn lại chứa nhiều đường, natri, chất béo bão hoà và ít chất xơ. Hấp thụ nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và huyết áp.
  • Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) chỉ ra rằng người Mĩ tiêu thụ trung bình 3,3 g Natri mỗi ngày, hầu hết từ thực phẩm tiện lợi.
  • Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH) khuyến nghị mức tiêu thụ tối đa là 2,4 g natri mỗi ngày. Người cao tuổi, người có bệnh nền như huyết áp cao càng hạn chế, giảm thiểu hết mức có thể.

Thay-doi-de-song-lau-khoe-manh-01

  • Ngoài ra các thực phẩm tiện lợi thường được bảo quản bằng các bao bì nhựa. Không có gì đảm bảo việc bạn ăn thực phẩm chế biến sẳn được bao bọc bảo quản trong bao bì nhựa tốt. Thậm chí việc sử dụng bao bì nhựa đảm bảo chất lượng vẫn có thể có một lượng vi nhựa bám trên thực phẩm mà bạn không thể thấy được.
  • Các chuyên gia khuyến nghị ăn “Sạch”, tiêu thụ nhiều chất xơ và sản phẩm tươi chế biến tại nhà để bảo vệ sức khoẻ, tăng cường tuổi thọ.

Thay-doi-de-song-lau-khoe-manh-02

Thay-doi-de-song-lau-khoe-manh-01

Hạn chế ngồi yên một chỗ, thụ động

  • Nhiều nghiên cứu cho thấy việc ngồi lâu một chỗ vì bất cứ nguyên nhân gì ở bất kì độ tuổi nào đều ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Do tính chất công việc như người làm việc tại văn phòng, sửa chữa đồ điện tử, lái xe đường dài,… hoặc bị tàn tật không phục hồi được đều có thói quen này.
  • Cho dù có ăn uống theo chế độ khoa học, người ngồi yên, ít vận động trên 6 tiếng một ngày vẫn có khả năng có tỷ lệ chết sớm trong vòng 15 năm cao hơn so với người chỉ ngồi 3 tiếng.

Thay-doi-de-song-lau-khoe-manh-04

  • Các chuyên gia khuyến nghị tập thể dục thường xuyên, chăm chỉ hoạt động thẻ thao, thể chất nhằm đảm bảo sức khoẻ cũng như nâng cao tuổi thọ và phòng ngừa tử vong sớm. Tổ chức Y tế Thế giới đề xuất mỗi người tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.
  • Tuy nhiên, với những người quá bận rộn, không sắp xếp được thời gian. Chỉ cần tập thể dục 5 – 15 phút cường độ vừa phải trong lúc nghỉ ngơi cũng giúp ích cho sức khoẻ cũng như nâng cao tuổi thọ hơn.

Thay-doi-de-song-lau-khoe-manh-05

Ngừng làm “cú đêm”

  • Thời gian ngủ của mỗi người cũng ảnh hưởng mật thiết đến tuổi thọ của họ. Trong nghiên cứu dịch tễ học đăng tải trên Science Direct, các nhà khoa học tại Trung tâm Sinh học Thần kinh về Giấc ngủ và Hô hấp, Đại học Pennsylvania chỉ ra việc ngủ ít hơn 6 tiếng và nhiều hơn 9 tiếng mỗi đêm đều làm tăng nguy cơ tử vong.

Thay-doi-de-song-lau-khoe-manh-06

  • Một giấc ngủ ngon, sâu giấc giúp bạn nâng cao tinh thần, tránh khỏi căng thẳng, mệt mỏi và các bệnh tim mạch. Hãy tìm các biện pháp nâng cao chất lượng giấc ngủ phù hợp cho bản thân như tập thiền.

Thay-doi-de-song-lau-khoe-manh-07

Ngừng giữ các cảm xúc tiêu cực, thù địch

  • Các cảm xúc tiêu cực như giận dữ là một dạng cảm xúc khó giải toả, đặc biệt nếu bạn cảm thấy sự phẩn nộ của mình là có lý. Tình trạng căng thẳng tăng mức cortisol, có tác động tiêu cực đến tim, quá trình trao đổi chất và hệ thống miễn dịch. Cortisol có thể là tăng tỉ lệ tử vong, theo nghiên cứu Mối quan hệ giữa cortisol, tỷ lệ tử vong và các bệnh mạn tính ở người già, đăng tải trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng Oxford.

Thay-doi-de-song-lau-khoe-manh-09

  • Ngoài tức giận, các cảm xúc tiêu cực, kích động cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch “Tức giận hại gan, buồn bã hại phổi, kinh sợ hại thận, lo lắng hại tỳ,…”. Bạn phải học cách kiểm soát sự căng thẳng và tăng cường hệ thống miễn dịch, không nên ôm những cảm xúc không tốt ảnh hướng xấu đến cơ thể. Nên hoạt động, tham gia các sự kiện xã hội, tăng cường các mối quan hệ lành mạnh các hoạt động thiện nguyện giúp mọi người tích cực hơn, từ đó phản ánh tốt đến tâm lý và các bộ phận cơ thể.

Thay-doi-de-song-lau-khoe-manh-08

Ngừng suy nghĩ rằng những thay đổi lớn mới tác động đến cuộc sống

  • Những thay đổi sâu, triệt để trong lối sống có thể trở thành nguồn cảm hứng cho bạn có thể thay đổi. Nhưng việc thực hiện luôn luôn khó khăn và sẽ không thể gặt hái được thành quả ngay lập tức khiến bạn mất cảm xúc ban đầu chỉ có thể duy trì trong thời gian ngắn. Nên đặt ra mục tiêu thấp, thay đổi từng chút một trong những thời điểm nhất định. Chẳng hạn như tập dậy sớm hơn 10 phút vươn vai, hít thở, tập nhẹ. Ngay cả những hoạt động ngắn, nhẹ nhàng như vậy mỗi ngày cũng có thể đem lại lợi ích cho sức khoẻ và tuổi thọ của bạn.
  • Càng hoàn thành các mục tiêu nhỏ không chỉ tích góp thành mục tiêu lớn mà còn là động lực cho bạn thực hiện, tránh cảm giác áp lực, khủng hoảng khi đặt ra một mục tiêu quá cao trong quá trình thay đổi, hoàn thiện bản thân.

Thay-doi-de-song-lau-khoe-manh-10

Sao mọi người không thực hiện ngay bây giờ để có thể đón Tết 2023 khoẻ mạnh bình an. Mang đến một năm mới tràn đầy sức sống, sự đổi mới, rũ bỏ những phiền muộn của năm cũ.

Chúc mọi người thành công và có một lễ Tết sức khoẻ tràn đầy bên người thân, gia đình.

 

Liên hệ 0935.8888.41 - 0813.414.414 để được tư vấn về khoá điện tử.

Công ty TNHH Smart Tech 360 cung cấp và lắp đặt khoá điện tử chuyên nghiệp

Email: info.smarttech360@gmail.com

Tham khảo nơi bán khoá điện tử Đà Nẵng

Showroom: 91 Nguyễn Phước Thái, P. An Khê, Q. Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng