TIN TỨC

Những câu hỏi thăm quan tâm mỗi dịp Tết đến khiến người nghe khó chịu

29/12/2022

Ngày Tết là dịp để gia đình đoàn tụ, là khoảnh khắc ấm áp bên những người thân yêu. Việc về quê ăn Tết cũng là điều mà những người con xa xứ, xa quê luôn mong mỏi mỗi dịp Tết đến xuân về. Thế nhưng, bạn sẽ gặp được những câu hỏi thăm từ những người thân, hàng xóm về cuộc sống, gia đình và công việc làm ăn như thế nào. Tuy nhiên, đường ranh giữa “quan tâm” và “soi mói” là vô cùng mỏng manh, không những cảm thấy khó chịu về những câu hỏi hơi vô duyên mà bạn còn cảm thấy áp lực trước những câu hỏi thăm như vậy.

 

Những câu hỏi gây khó chịu thường liên quan đến đời sống cá nhân của người được hỏi, như “bao giờ cưới”, “bao giờ lấy chồng”, “đã đi làm chưa”, “làm ăn suôn sẽ, tiền lương nhiều không”,… Còn nếu đối tượng là những thanh thiếu niên còn cắp sách đi học, tới trường thì sẽ là các câu hỏi quan tâm về vấn đề học tập như điển hình như “học kì này đạt học sinh gì”, “đã định hướng, quyết định thi vào trường nào chưa”,…

hoi-tham-ngay-tet-01

Dù người hỏi không mang ý xấu và cũng chỉ xem đó như một lời chào. Họ chỉ mong muốn một chủ đề để bắt chuyện với người được hỏi, nhưng những chủ đề xã giao kiểu như vậy lại khiến người nghe khó chịu dẫn đến hiểu lầm. Vì người được hỏi sẽ coi đó như là thước đo về thành công mà họ phải thực hiện trong cuộc sống.

 

Mức độ càng tăng khi người hỏi càng xoáy sâu vào chủ đề khi chưa nhận được câu trả lời thoả mãn. Người hỏi sẽ càng vi phạm vấn đề riêng tư, cá nhân của người kia bằng những câu hỏi thêm như “tại sao chưa đi làm”, “khi nào mới có người yêu”, “sau này làm gì”, …

 

Những câu hỏi như vậy càng khiến người được hỏi cảm giác đang bị soi mói, tra hỏi về đời tư và thực tế rằng, nhiều người không thích hay cũng như không tiện giải thích cho người ngoài. Dẫn đến nhiều áp lực như việc phải lập gia đình, hay trẻ em có thể bị áp lực đè nặng về vấn đề học tập, thành tích. Những câu hỏi như vậy tưởng chừng chỉ là những câu hỏi thăm vu vơ, những chủ đề xã giao cơ bản thì có thể lại đụng chạm đến những ký ức không vui của người được hỏi.

hoi-tham-ngay-tet-02

 

Những thói quen đặt câu hỏi thiếu tế nhị nên được thay đổi.

 

Nhiều người lớn cảm thấy giới trẻ lại đang quá nhạy cảm với những câu hỏi quan tâm từ anh em họ hàng như vậy. Tuy nhiên, ngày Tết hỏi thăm cài gì cũng được như sức khoẻ hoặc những lời khen về nhà cửa, con cái; miễn là đừng đào sâu quá về những vấn đề riêng tư của cá nhân hoặc gia đình người được hỏi. Những chủ đề về ngày Tết, kinh nghiệm của bản thân chẳng hạn cũng có thể đưa câu chuyện trở nên tích cực hơn những câu có phần “soi mói”.

 

Những câu hỏi thường khiến người khác không vui, gây khó chịu cần nên thay đổi, bỏ qua

Có người yêu chưa? Sao không kiếm người yêu?

Thực tế đâu phải người được hỏi “kén cá chọn canh” nhưng việc tìm một nữa kia đâu phải chuyện dễ dàng, đâu phải cứ chọn đại một người mà yêu đương? Người lớn, cha mẹ cứ mặc định khi con cái lớn, đến tuổi là phải có người yêu. Nếu cứ Tết nào con cháu cũng dắt một người yêu mới đến chào hỏi thì các bậc cha mẹ, người lớn lại cảm thấy thế nào?

Khi nào mới cưới?

Có những người thích sống độc thân hoặc chưa có ý định kết hôn. Câu hỏi này cũng chẳng hay ho gì ngay cả khi bạn hỏi một cặp đôi đang yêu nhau. Họ sẽ cảm giác mình đang bị ép phải kết hôn sớm. Và hơn hết chuyện họ kết hôn có liên quan gì đến bạn không?

 

Khi nào có con?

Nếu vô tình hỏi câu hỏi này với người không có khả năng sinh con hoặc một người vừa sẩy thai, bạn sẽ khiến họ bị tổn thương nặng nề.

hoi-tham-ngay-tet-04

Sao không tiếp tục học?

Nhiều người không tiếp tục việc học mà chọn ra xã hội, đi làm kiếm tiền đơn giản vì họ không có cơ hội đi học hoặc vì một lí do mà phải nghỉ ngang. Tuy việc đi học không phải là con đường tốt nhất và duy nhất quyết định thành công của một người trong xã hội nhưng hầu hết họ sẽ trân trọng những cơ hội có thể để đến trường. Những câu hỏi như vậy sẽ khiến người nghe cảm thấy khó xử.

 

Học hành dạo này thế nào?

Người trẻ thường bị hỏi thăm về chuyện học hành, đôi khi người hỏi còn đem ra so sánh với các học sinh, sinh viên khác. Những câu hỏi về thành tích và định hướng sau này có thể gây áp lực cho họ. Nhưng nếu được hỏi bởi người thân thiết và quan tâm nhẹ nhàng thì họ có thể sẽ cho bạn lời khuyên và nghe những tâm sự, những lo lắng của bản thân trong năm tới.

hoi-tham-ngay-tet-05

Dạo này ăn gì mà “béo” vậy?

Có rất nhiều lí do mà có thể làm cho một người không thể không tăng cân. Ai lại không muốn bản thân sở hữu một cơ thể đẹp, gọn gàng đón Tết, du xuân. Nhưng đầu năm đầu tháng mà hỏi như vậy khác nào chê bai người khác mập có phải là vô duyên không. Bạn có thể khiến câu chuyện trở nên đông cứng, người được hỏi cũng rơi vào tình cảnh khó xử và cười trừ cho qua.

hoi-tham-ngay-tet-03

Sao không chọn nơi tốt hơn mà ở

Việc sở hữu một khu vực nơi ở đẹp, an ninh, văn minh và một căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi là điều mà ai cũng muốn có. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ điều kiện, chẳng lẻ họ lại nói “Tôi không đủ điều kiện, không có tiền” kiêng kị vào đầu năm đầu tháng.

Lương tháng bao nhiêu ? Năm nay thưởng tết được nhiều không?

Nhiều người vẫn không ý thức được chuyện vấn đề tiền nong, lương thưởng là những vấn đề tế nhị, những vấn đề cá nhân mà không phải với ai họ cũng tiết lộ. Nhưng người hỏi lại càng đâm sâu, hỏi vặn cho bằng được đáp án dù người nghe có né tránh cở nào.

hoi-tham-ngay-tet-06

Cảm ơn các bạn đã xem hết bài viết, chúc các bạn có một năm mới, Tết đến vui vẻ bên gia đình người thân và không dính phải những câu hỏi thăm, quan tâm "hơi quá" như vậy.

Liên hệ 0935.8888.41 - 0813.414.414 để được tư vấn về khoá điện tử.

Công ty TNHH Smart Tech 360 cung cấp và lắp đặt khoá điện tử chuyên nghiệp

Email: info.smarttech360@gmail.com

Tham khảo nơi bán khoá điện tử Đà Nẵng

Showroom: 91 Nguyễn Phước Thái, P. An Khê, Q. Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng