TIN TỨC

Nguyên nhân cây cảnh nội thất chết yểu dù đã chăm sóc kĩ lưỡng

21/02/2023

Liệu có ai gặp phải trường hợp dù đã chăm sóc kĩ càng, tưới nước thường xuyên cho cây cảnh nội thất nhưng cây vẫn héo tàn chưa? Trồng cây trong nhà cũng là một xu hướng nội thất. Cây xanh giúp không khí trong nhà trở nên tươi mát, sinh động hơn, vừa làm sạch, làm đẹp không gian vừa cải thiện sức khoẻ, tinh thần của người thân trong gia đình.

Cay_canh_02

Thế nhưng hành động chăm sóc, tưới nước không đúng cách hay lựa chọn chậu cho cây không phù hợp cũng sẽ dẫn đến việc kìm hãm sự phát triển của cây khiến cây trồng bị thối rữa và chết. Dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến khiến cây trồng của bạn mất dần sức sống.

Tưới qua nhiều nước

Việc tưới quá nhiều nước có thể dẫn đến thối rễ và làm suy tàn sự sống của cây. Khi tưới quá nhiều nước, cây sẽ bất đầu có lá vàng hoặc lá cây không còn sức sống, cành cây rủ xuống. Khi nhấc chậu có cảm giác rất nặng và đất bất đầu có mùi.

Cay_canh_04

Nếu được phát hiện sớm, có thể khắc phục bằng cách giảm tần suất tưới nước và di chuyển cây đến khu vực có nhiều ánh nắng trực tiếp. Chậu cây nếu không có lỗ thoát nước hãy cân nhắc đến việc thay chậu mới cho cây và chờ đất khô hoàn toàn mới tưới lại.

Nên chú ý nhu cầu hấp thụ nước của từng loại cây mà sắp xếp thời gian hợp lí. Chẳng hạn những cây dương xỉ và cây đuôi công thích đất ẩm bạn có thể chăm sóc cùng một lúc, còn những cây chịu hạn tốt như xương rồng, kim tiền thì chỉ nên tưới khi đất khô hoàn toàn.

Tưới ít nước

Ngược lại nếu bạn không có thời gian chăm sóc cây, dẫn đến tình trạng cây trở nên thiếu nước. Dấu hiệu để nhận biết là lá cây rủ xuống, quan lại và chuyển sang mà nâu.

Cay_canh_05

Cây sẽ cần nhiều nước vào các mùa thay lá như xuân hoặc hè. Hay các mùa khô hạn, nắng nóng trong các mùa hè hoặc thời tiết quá lạnh của mùa đông cũng khiến đất dễ bị khô. Vì vậy hãy cân nhắc việc tưới nước, phun sương hoặc tạo độ ẩm cho cây đúng mức.

Nếu bạn cung cấp đủ lượng nước cho cây nhưng đất vẫn nhanh khô thì hãy kiểm tra chất lượng đất trồng. Có thể đất trồng cây không còn khả năng giữ lại nước và làm nước chảy ra khỏi chậu trước khi cây có cơ hội hấp thụ.

Chọn sai chậu

Những chậu làm bằng đất nung, gốm và đất sét sẽ làm đất trở nên khô nhanh hơn phù hợp cho những loại cây chịu hạn tốt. Còn những chậu kim loại và nhựa với khả năng giữ ẩm tốt lại không phù hợp với những loại cây trên mà nên trồng loại cây ưa nước.

Cay_canh_06

Sử dụng sai loại đất

Ngoài chậu thì yếu tố cũng quyết định độ ẩm cho cây là hỗn hợp đất trồng sử dụng.

Cay_canh_07

Với cây xương rồng, các cây chịu hạn thích điều kiện khô nóng thì chọn các loại đất giữ nước tốt có thể khiến cây bị ngập úng. Thay vào đó thì bạn nên chọn loại hỗn hợp gồm phân hữu cơ, than bùn và đá lại phù hợp hơn.

Kích thước chậu không đúng

Nếu bạn thấy cây phát triển chậm, lá bị héo và phải tưới nước thường xuyên để giữ ẩm cho cây, thì có thể cây của bạn bị bó rễ. Khi đó, bạn phải chuyên cây sang một chậu có kích thước lớn hơn. Ngược lại nếu đất luôn ẩm ướt trong thời gian dài, đó là dấu hiệu chậu bạn đang dùng đang quá khổ so với nhu cầu của cây. Điều này khiến đất không thể khô hoàn toàn giữa các lần tưới sẽ dẫn đến cây bị thối rễ.

Cay_canh_08

 

Cung cấp ánh sáng không phù hợp nhu cầu của cây

Trước khi lựa chọn vị trí đặt cây, bạn cần xác định lượng và cường độ ánh sáng mà cây ưa thích.

Cay_canh_09

Khi ánh sáng mặt trời quá gắt, cây sẽ có dấu hiệu tán lá bị bạc màu và những lỗ tròn do bị đốt cháy. Thậm chí, cây có thể nghiêng ra khỏi cửa sổ để tìm bóng râm tránh nắng. Ngược lại những cây thiếu sáng thì sẽ có lá nhợt nhạt và thân cao, gầy.

Cửa sổ hướng Nam và hướng Tây cung cấp nhiều ánh sáng trực tiếp hơn so với cửa sổ hướng Đông và hướng Bắc. Nếu nhà không có góc hứng đủ nắng, bạn có thể đầu tư đèn trồng cây hoặc lựa chọn những cây.

Cây có sâu bệnh

Thủ phạm khiến cây khô héo, bị sâu bệnh là những con sâu, ruồi ăn nấm, ve nhện và rệp sáp.

Cay_canh_11

Sâu, ve nhện rất nhỏ và khó có thể nhận ra khi chúng ẩn dưới lớp tán lá. Tuy nhiên, bạn có thể phát hiện ra nhờ lớp mạng nhện trắng hoặc mà chúng để lại.

Còn rệp sáp trông giống như một khối bông hoặc nấm mốc mờ xuất hiện nơi tiếp giáp với thân cây.

Cay_canh_10

Hi vọng qua bài viết này bạn có thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh cho cây của mình.

 

 

Công ty TNHH Smart Tech 360 cung cấp và lắp đặt khoá điện tử chuyên nghiệp

Email: info.smarttech360@gmail.com

Tham khảo nơi bán khoá điện tử Đà Nẵng

Liên hệ: 0813.414.414 - 0935.8888.41 để được tư vấn miễn phí 24/7.

Showroom: 146 Quách Thị Trang, P. Hoà Xuân, Q. Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng