TIN TỨC

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa

02/03/2023

Ngày Quốc tế Phụ nữ diễn ra vào ngày 8/3 hàng năm. Bất đầu từ năm 1910 đến bây giờ năm 2023 đã được 113 năm kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Trong đời thường, phụ nữ là những người phải chăm sóc cho gia đình, nắm giữ vai trò chính trong những công việc như: nấu nướng, nuôi dạy con cái, làm việc nhà,… Ngoài ra họ còn chiếm tới hơn 50% sức lao động trong thị trướng việc làm hiện nay. Vì vậy để tôn vinh và tri ân những đóng góp to lớn của họ đối với gia đình và xã hội, vào ngày này, mọi người thường gửi tặng tới những người phụ nữ các lời chúc tốt đẹp nhất cùng với những bó hoa tươi thắm.

 

Cũng vì lí do trên, ngày 8/3 cũng là một dịp để phái nam gửi gắm tình cảm, sự yêu thương tới những người phụ nữ.

Cùng nhau tìm hiểu, khám phá rõ hơn ý nghĩa và nguồn gốc của ngày Quốc tế phụ nữ dưới đây.

1. Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày gì?

Ngày 8/3 – Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày kỷ niệm cho công cuộc đứng lên đấu trang giành lại quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới. Vào ngày này hàng năm, phái đẹp sẽ càng được tôn vinh và để cho cánh mày râu có cơ hội thể hiện niềm yêu mến với phái nữ.

Ngày Quốc tế Phụ nữ

Ở Việt Nam, 8/3 còn là ngày kỷ niệm về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Ngày mà 2 vị anh hùng nữ đầu tiên đứng lên lên lãnh đạo nhân dân chống lại áp bức bóc lột của giặc ngoại xâm, giành lại độc lập cho đất nước. Tuy cuộc khởi nghĩa thất bại nhưng đã gieo hạt giống cho những cuộc khởi nghĩa sau này, dù kẻ địch có mạnh đến đâu “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”.

 

Không chỉ cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng biểu thị tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam, mà còn cả những khả năng, đóng góp lớn lao của phụ nữ Việt Nam trong việc lãnh đạo xây dựng đất nước. 

2. Nguồn gốc ra đời của ngày Quốc tế Phụ nữ

Ngày 8/3 xuất hiện từ phong trào của những nữ công nhân trong ngành dệt tại Hoa Kỳ trong cuối thế kỷ XIX. Họ đã đứng lên chống lại các điều kiện áp bức trong công việc và môi trường làm việc tồi tàn, tệ hại của mình ở thành phố New York ngày 8/3/1857. Cùng thời điểm đó, vào tháng 3 của 2 năm sau, các công nhân nữ tại Mỹ trong hãng dệt đã lập ra công đoàn đầu tiên, giành lại nhiều quyền lợi và phúc lợi được bảo hộ hơn.

 

Khoảng 50 năm sau, ngày 8/3/1908, có khoảng 15.000 chị em phụ nữ diễu hành tại các con phố New York để đòi lại công bằng về giờ làm việc, lương thưởng cũng như bãi bỏ việc bắt trẻ lem lao động. Sau đó không lâu, ngày Quốc tế Phụ nữ được Đảng Xã hội Hoa Kỳ quyết định là ngày 28/2/1909.

Nguồn gốc ngày Quốc tế Phụ nữ

Tuy nhiên, vào ngày 8/3/1910, trong hội nghị phụ nữ được Quốc tế thứ 2 (Quốc tế Xã hội chủ nghĩa) đứng ra tố chức, đã có 100 đại biểu là nữ đến từ 17 nước đòi quyền bầu cử cho phái nữ. Chủ tích hội nghị - Bà Clara Zetkin cùng với phụ nữ Đức đã nhất trí chọn 1 ngày làm ngày Quốc tế Phụ nữ nhằm tôn vinh, tri ân và tưởng nhớ đến những nữ anh hùng đã đứng dậy đấu tranh cho nữ giới trên khắp các quốc gia.

 

Hội nghị đã thống nhất chọn ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày 8/3. Ngày mà phái nữ đứnh lên, đoàn kết đấu tranh với những câu khẩu hiệu mạnh mẽ: “Bảo vệ bà mẹ và trẻ em”, “Việc làm ngang nhau”, “Ngày làm việc 8 giờ”.

 

Từ đó, ngày 8/3 mỗi năm trở thành ngày đấu tranh chung của toàn thể phụ nữ lao động trên toàn cầu. Biểu dương cho ý chí kiên cường đứng lên của phái nữ đã chủ động đấu tranh vì dân chủ, hoà bình, độc lập; mang lại bước tiến lớn của xã hội và hơn hết mang lại hạnh phúc, quyền lợi của trẻ em và phụ nữ.

3. Ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ

3.1. Tại các nước trên thế giới

1 năm 365 ngày, chỉ có 1 ngày dành riêng cho chị em phụ nữ để nhận được sự tôn trọng, quan tâm của xã hội vì những vất vả và thiệt thòi mà họ đã chịu đựng trong cuộc sống. Những người phụ nữ luôn suy nghĩ về người khác, luôn là hậu phương vững chãi đem lại một mái ấm hạnh phúc cho gia đình. Cánh mày râu nên chia sẽ các mệt mỏi, khó khăn trong công việc, đời sống của phái nữ không chỉ trong ngày tôn vinh phụ nữ mà cả những ngày tiếp theo trong cuộc sống vì họ xứng đáng được quan tâm và nâng niu nhiều hơn.

 

Nhiều quốc gia trên thế giới, coi ngày Quốc tế Phụ nữ là một dịp lễ trong năm và tổ chức rất linh đình để kỷ niệm ngày này. Trong đó, nam giới thường tặng những phần quà, hoa cũng như những lời chúc tốt đẹp nhất dành cho người phụ nữ của cuộc đời họ như: vợ, mẹ, người yêu, chị em gái,…

Ngày 8/3 Quốc tế Phụ nữ

Nhiều hoạt động khác cũng được tổ chức như diễu hành, liên hoan vào ngày Quốc tế Phụ nữ hàng năm để nhằm đảm bảo quyền bình đẳng giữa phái nữ và nam cũng như những quyền lợi thực tế trong đời sống như: cơ hội được giáo dục, được đến trường, cơ hội việc làm, thăng tiến trong công việc hay kể cả là cho những điều kiện phúc lợi xã hội, chống lại các vấn nạn bị lạm dụng tình dục, bạo lực gia đình, trường học,…

3.2. Tại Việt Nam

Ở Việt Nam, những đoàn thể, cơ quan, gia đình cũng tổ chức kỷ niệm vào ngày này 8/3 hàng năm một cách trang trọng nhằm biểu dương, tôn vinh những đóng góp của phái nữ trong đoàn thể. Phái đẹp sẽ được tặng những đoá hoa tươi thắm, những món quà ý nghĩa cũng như những lời chúc tốt đẹp. Hơn thế nữa, ngày Quốc tế Phụ nữ cũng là khoảnh khắc nam giới thể hiện tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc dành cho người phụ nữ mình yêu thương.

4. Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ tại các nước như thế nào?

Hầu hết tại các nước trên thế giới, vào ngày Quốc tế Phụ nữ, những người đàn ông sẽ gửi tặng các phần quà kèm hoa cho những người phụ nữ trong cuộc đời họ như: mẹ, vợ. người yêu, bạn bè, đồng nghiệp,… để thay cho những lời tâm tình khó nói, những lời tri ân, cảm ơn vì đã chịu nhiều hi sinh và vẫn kề vai sát cánh với họ trong thời gian qua.

 

Ở một vài nước, chẳng hạn như Croatia, Romania, Bulgaria, Chile,… ngày Quốc tế Phụ nữ không được xem là một ngày nghỉ lễ nhưng họ vẫn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ

Ngoài ra, tại một số nước Romania và Bulgari, ngày này cũng được xem là Ngày của mẹ. Vào ngày 8/3, những người con, người cháu sẽ gửi tặng những món quà nhỏ thể hiện tấm lòng biết ơn cho người đã sinh ra mình, người đã chăm sóc cho mình tới hiện tại.

 

Một vài nước khác, họ sẽ tổ chức những cuộc diễu hành đòi quyền bình đẳng với phái nam về giáo dục, tiền lương, chế độ phúc lợi xã hội, các vấn đề bạo lực và mại dâm phụ nữ,… Đặc biệt hơn ở những nước Châu Âu và Bắc Mỹ, vào ngày 8/3 phụ nữ tại đây thậm chí từ chối nhận hoa nhằm đòi quyền bình đẳng giới bởi họ cho là điều này không thức tế.

5. Những món quà ý nghĩa dành tặng cho phái nữ nhân ngày 8/3.

Vào ngày này những món quà mà bạn có thể gửi tặng cho những người phụ nữ mình yêu thương có rất nhiều, tuỳ thuộc vào từng đối tượng.

  • Quà dành cho mẹ ngày 8/3: Hoa tươi, bánh kem, bóp tiền, quần áo,…
  • Món quà tặng người yêu hoặc vợ: Điện thoại, mỹ phẩm, nước hoa, …
  • Quà gửi tặng đồng nghiệp nữ: Chậu cây để bàn, những món quà ăn vặt, trà sữa, sách,…

Món quà ngày Quốc tế Phụ nữ

Những gợi ý trên là những món quà bạn có thể kiếm ở bất kì trang mạng xã hội, những quầy tạp hoá, … Thế nhưng, những món quà đó chỉ mang lại khoảnh khắc vui vẽ vào ngày 8/3. Với những người thực tế hơn họ có thể muốn nhận những món quà có ích, giúp đở cho họ những công việc thường ngày hoặc việc bạn có thể san sẽ một phần công việc thường ngày với họ cũng là món quà đầy ý nghĩa.

 

Những món quà như máy hút bụi, máy rửa bát, khoá điện tử thông minh, nồi chiên không dầu,… là những món quà thiết thực vừa tiết kiệm thời gian cho phái nữ trong công việc hàng ngày, vừa dễ dàng sử dụng khi bạn muốn chia sẽ công việc gia đình với họ.

6. 8/3 là ngày Phụ nữ Việt Nam?

Nhiều người còn khá mơ hồ nhưng thực ra ngày Phụ nữ Việt Nam được tổ chức vào ngày 20/10 hàng năm. Khác với ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn có tên gọi khác là Ngày Liên Hợp Quốc vì nữ quyền và Hoà bình Quốc tế diễn ra vào ngày 8/3 mỗi năm. Ngày phụ nữ Việt nam kỷ niệm thành lập Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam tiền thân của ngày Phụ nữ Việt Nam, được Đảng Cộng Sản Việt Nam thông qua với mục đích là tôn vinh nữ giới hay ngày này chính xác là để dành riêng cho chị em phụ nữ Việt Nam.

 

Tương tự Việt Nam, ngoài ngày Quốc tế Phụ nữ - 8/3 được nhiều người hưởng ứng, một vài quốc gia cũng có các ngày khác dành cho phụ nữ như: Ngày bà mẹ Trung Phi (19/5); ngày phụ nữ Hy Lạp (1/8); ngày người mẹ Thái Lan (12/8),…

7. Tổng quan

Qua bài viết cũng có thể giúp mọi người biết thêm một vài thông tin thú vị về ý nghĩa, nguồn gốc cũng như một vài gợi ý về các món quà nhân ngày đặc biệt này. Chúc các bạn và chị em phụ nữ có ngày 8/3 thật ý nghĩa và tràn đầy kỷ niệm khó quên.

Cảm ơn các bạn đã vì đã đọc bài viết này của mình. Nếu bạn muốn một chiếc khoá hiện đại cho căn nhà đừng ngần ngại mà liên hệ với Smart Tech 360 nơi bán khoá điện tử Đà Nẵng uy tín và chất lượng.

 

Công ty TNHH Smart Tech 360 cung cấp và lắp đặt khoá điện tử chuyên nghiệp

Email: info.smarttech360@gmail.com

Liên hệ: 0813.414.414 - 0935.8888.41 để được tư vấn miễn phí 24/7.

Showroom: 146 Quách Thị Trang, P. Hoà Xuân, Q. Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng