TIN TỨC

Kinh nghiệm xây giếng trời

09/12/2022

Giếng trời hiện được sử dụng rất nhiều trong các công trình dân dụng, nhà ở. Giếng trời mang vai trò lưu thông không khí và láy sáng cho căn nhà. Không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ mà còn có tác dụng hổ trợ về phong thuỷ cho gia chủ vì vậy yêu cầu các kiến trúc sư phải có kinh nghiệm thiết kế lâu năm.

gieng-troi-02

1. Giếng trời là gì?

Giếng trời là một khoảng không gian có phương thẳng đứng được thông từ tầng trệt của nhà cho đến mái của nhà ở hoặc toà nhà cao tầng. Tuy không bắt buộc các công trình xây dựng, nhà ở nào cũng phải làm nhưng đối với các căn nhà ở các khu phố với khoảng không gian sống nhỏ, hẹp việc lấy sáng và lưu thông không khí cho nhà là điều cần thiết.

Giếng trời mang lại sinh khí dồi dào trong không gian sinh hoạt của các thành viên trong gia đình với thiết kế đẹp, giúp căn nhà bừng sáng và thoáng mát hơn.

gieng-troi-04

gieng-troi-10

2. Cấu tạo:

  • Phần đáy giếng là tầng thấp nhất của ngôi nhà, thường được kết hợp để thiết kế thành phòng khách hoặc phòng ăn,…
  • Thân giếng sẽ kéo dài xuyên suốt chiều cao của ngôi nhà. Từ đó lấy ánh sáng cho tất cả các phòng trong nhà. Có thể trang trí, thiết kế thêm những giàn cây phong thuỷ, bể cá,… tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.
  • Đỉnh giếng là phần cao nhất của căn nhà, được cấu tạo từ hệ khung mái và phần che. Việc thoáng khí lấy sáng đều bắt nguồn từ đây, nên cần chú ý  việc thiết kế thế nào? Lựa chọn chất liệu nào để che phủ?

gieng-troi-13

gieng-troi-14

3. Công dụng:

  • Tác dụng lấy sáng: Trong những ngôi nhà ống mặt tiền nhỏ hẹp, kích thước chiều sâu lớn và 3 mặt giáp các công trình khác thì việc mang lại ánh sáng tự nhiên sẽ đem lại không gian tràn đầy sức sống cho ngôi nhà. Theo phong thuỷ, ánh sáng tự nhiên là nguồn sinh khí giúp duy trì sức khoẻ, sức sống cho con người vì thế ánh sáng là một yếu tố không thể thiếu trong ngôi nhà.
  • Tác dụng thông gió, điều hoà không khí: Giếng trời giúp quá trình điều hoà, trao đổi không khí trong lành, gió tự nhiên vào môi trường bên trong diễn ra đều đặn làm ngôi nhà thoáng mát, trong lành và dễ chịu hơn. Gia chủ có thể cân nhắc thiết kế giếng trời để ngôi nhà mát mẻ hơn, đắc biệt là vào mùa hè nóng bức.

gieng-troi-08

gieng-troi-07

  • Tiết kiệm điện năng: Nhờ tác dụng lấy sáng và thông khí, giếng trời mang lại không gian nội thất sáng sủa và mát mẻ, nhờ đó tiết kiệm được chi phí năng lượng của các thiết bị điện chiếu sáng và các hệ thống làm mát hổ trợ kinh tế trong gia đình.
  • Mang tính thẩm mỹ: Giếng trời xuất hiện ở Châu Âu từ thời kì phục hưng, cụ thể là ở các nhà thờ lớn, bảo tàng cổ và đã được cách tân qua nhiều thời kì để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng.

gieng-troi-11

gieng-troi-05

4. Nhược điểm:

  • Khuếch đại âm thanh: Vì được thiết kế dạng ống nên âm thanh truyền trong giếng trời rất vang và rõ. Chẳng gia chủ nào vui vẻ khi những câu nói cứ vang vẳng khắp nhà và khi đang nói chuyện ở tầng một nhưng tầng trên vẫn nghe rõ.
  • Thoát nước: Vì giếng trời nằm trên vị trí cao nhất của ngôi nhà nên phải chịu ảnh hưởng đầu tiên của thời tiết. Nếu giếng không được thiết kế có phần mái che thì việc tổ chức thoát nước ở đáy giếng phải đảm bảo thật tốt. Nếu phần đáy giếng không được xây dựng hợp lý, thì gia chủ phải đối mặt với  “Thảm hoạ” vào các mùa mưa bão. Luôn phải đảm bảo đủ độ rộng cần thiết cũng như hệ thống che chắn khu vực xung quanh để tránh tình trạng nước mưa làm bẩn không gian sinh hoạt khác.
  • Giảm tuổi thọ và làm hư hỏng các vật dụng: Nhiều vật dụng, nhu yếu phẩm sử dụng hàng ngày đều có ghi chú “Tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp”. Hoặc các vật dụng như đèn, quần áo, thang gỗ,… cũng sẽ bị phai màu nếu tiếp xúc với nắng lâu. Đặc biệt là vào mùa hè, lượng ánh sáng mà giếng trời đón vào nhà là vô cùng lớn làm giảm tuổi thọ của các các vật dụng. Gia chủ nên lắp đặt thêm hệ thống rèm để có thể điều tiết lượng ánh sáng.

gieng-troi-12

gieng-troi-15

5. Kinh nghiệm xây giếng trời

Để xây giếng trời đẹp, khoa học và hợp phong thuỷ, cần chú ý:

  • Giếng trời có mái thì phải đảm bảo một giải pháp hợp lý cho hệ thống các khe, ô thoáng để tránh mưa to, gió lớn làm nước mưa rơi xuống nhà.
  • Nếu dưới giếng trời không phải khu vực như vườn cảnh, bể cá mà lại là không gian sinh hoạt, nơi qua lại thì không nên treo đèn, chậu cây cũng như các vật trang trí nặng, to ở phía trên để tránh tình trạng rơi vỡ gây nguy hiểm.
  • Các hệ thống hành lang, cửa sổ, cầu thang tiếp giáp với giếng thì cần có lan can, hoa sắt để đảm bảo một số tiêu chuẩn an toàn như chiều cao, khoảng cách khe hở,…
  • Phải đảm bảo các chức năng của giếng trước khi trang trí để tránh tình trạng không phù hợp với kiến trúc, không gian sinh hoạt và một số vấn đề khác.

gieng-troi-18

gieng-troi-19

  • Các mặt tường trong giếng trời không nên làm phẳng, trơn tất cả. Cần có một số mảng nhám, sần để tiêu âm như dùng sơn gai, ốp đá tự nhiên, gạch thẻ, gạch trần. Đó cũng là thủ pháp trang trí cho khu vực thông tầng. Đây là những thủ pháp bằng cách sử dụng các vật liệu tiêu âm và để giếng trời bớt độ phẳng và trơn của giếng.
  • Thiết kế giếng trời với những vật dụng trang trí trên các bức tường của giếng trời như: cây cảnh treo, đèn chiếu sáng trang trí,… nên đảm bảo trong tầm tay với hoặc phải kiểm soát an toàn để thuận lợi cho việc sửa chữa cũng như chăm sóc khi cần thiết.
  • Nếu ngôi nhà đã đủ lượng ánh sáng tự nhiên cần thiết, trong khi diện tích không dư giả thì nên cân nhắc và tốt nhất có nên thiết kế giếng trời hay không.
  • Giếng trời là một không gian, một bộ phận khá bắt mắt, là điểm nhấn thu hút của căn nhà rồi nên việc trang trí sắp đặt không nên quá rườm rà và phức tạp để tránh tình trạng gây rối mắt. Tốt nhất hãy để nó thật nhẹ nhàng, thông thoáng như đúng bản chất và vai trò của nó.
  • Hạn chế tất cả những gì ở giếng trời có thể gây ảnh hưởng đến vai trò chiếu sáng và lưu thông không khí tự nhiên vào nhà.
  • Chú ý đảm bảo an toàn trên các tầng mà chiều dài giếng trời đi qua, tránh nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

gieng-troi-17

gieng-troi-16

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, nếu bạn quan tâm và muốn tìm hiểu thông tin về Khoá điện tử, khoá vân tay.

Liên hệ 0935.8888.41 - 0813.414.414 để được tư vấn chi tiết.

Công ty TNHH Smart Tech 360 cung cấp và lắp đặt khoá điện tử chuyên nghiệp

Email: info.smarttech360@gmail.com

Tham khảo nơi bán khoá điện tử Đà Nẵng

Showroom: 91 Nguyễn Phước Thái, P. An Khê, Q. Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng