TIN TỨC

Khám phá một vài mẹo dọn nhà dịp Tết P2

14/12/2022

Ở phần 1, chúng ta đã biết được một vài nguyên tắc và mẹo vặt dùng để vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa vào mùa Tết. Chúng ta tiếp tục khám phá thêm những mẹo vặt dọn nhà dịp Tết khác nhé.

1. Dọn dẹp phòng ngủ

meo-don-nha-ngay-tet-20

  • Nhiều gia đình sẽ ưu tiên dọn dẹp phòng ngủ của mình trước tiên vì mỗi thành viên phải có trách nhiệm giữ gìn không gian cá nhân thật sạch sẽ, không ảnh hưởng đến không gian chung của gia đình.
  • Hãy đảm bảo mọi vật dụng như chăn, gối được vệ sinh sạch sẽ, các đồ dùng trên bàn làm việc cũng được sắp xếp ngăn nắp. Những đồ vật không sử dụng như giấy vụn, sách báo không còn dùng, quần áo cũ cần được xếp gọn gàng tập trung lại một chổ để xử lí sau.

meo-don-nha-ngay-tet-21

  • Tiếp theo lau chùi tủ quần áo, kệ sách, bàn làm việc,… nếu không phải được làm bằng gỗ, chỉ cần lau sơ bụi bằng chổi lông gà và lau sạch bằng nước. Tuy nhiên với các vật được làm bằng gỗ thì không nên dùng nước để lau chùi để tránh làm ẩm và hỏng gỗ. Chỉ cần dùng chổi lông quét sơ bụi, sau đó lau sạch bằng khăn khô là được.
  • Sau đó, việc còn lại là dùng chổi quét sạch sàn nhà với đầy bụi bẩn từ những kệ sách, bàn làm việc đã lau dọn trước đó. Bạn có thể pha ngay một thùng nước lau sàn để lau sạch mọi ngóc ngách trong phòng của bạn.

meo-don-nha-ngay-tet-15

2. Dọn dẹp phòng khách.

Sau khi vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn, mạng nhện ở trần nhà, góc tường, kẹt tủ, gầm cầu thang,… thì tiếp đến là vệ sinh đồ nội thất.

Đối với các thiết bị điện tử hãy cẩn thận khi vệ sinh, lau chùi như tivi chẳng hạn.

  • Vì màn hình LCD của tivi có thể dễ bị hỏng do các yếu tố môi trường bên ngoài nên việc vệ sinh phải hết sức cẩn thận. Sử dụng khăn mềm để lau màn hình bụi bẩn, nếu màn hình có vết bẩn lạ hoặc bị bắn chất lỏng bẩn lên nó thì bạn phải sử dụng nước, giấm hoặc dung dịch lau màn hình chuyên dụng. Chấm một ít dung dịch lau màn hình sau đó lau nhẹ toàn bộ màn hình. Với những vết khó tẩy, nhẹ nhàng lau và luôn chuyển động xoay tròn để vệ sinh màn hính. Nếu bạn dùng dấm thì hãy sử dụng một chiếc khăn khô khác lau lại màn hình, vì khi giấm khô trực tiếp trên màn hình sẽ để lại dấu vết.

meo-don-nha-ngay-tet-23

  • Một vài lưu ý khác:
    - Không sử dụng các chất có chứa amoniac, ethyl alcohol, acetone hoặc atyl clorua (như cồn, xăn, dầu máy, dung dịch tẩy sơn móng tay,…)  vì nó có thể làm hỏng hoặc ố màu màn hình.
    - Không lau chùi mạnh tay vì có thể gây xước màn hinh.
    - Luôn tắt nguồn Tivi khi vệ sinh.
  • Đối với các thiết bị điện tử khác cũng như vậy. Hãy cẩn thận, tìm hiểu những dung dịch vệ sinh không được sử dụng với các đồ dùng ấy và cách lau chùi kỹ lưỡng.

meo-don-nha-ngay-tet-22

Đối với các đồ nội thất được làm bằng gỗ.

meo-don-nha-ngay-tet-24

  • Dùng sữa bò: Dùng khăn thắm sữa bò, lau qua một lớp trên đồ gỗ. Chờ lắp sữa khô lại, dùng bàn chải nhúng nước sạch chà lại đồ gỗ một lần nữa. Cách này giúp đồ gỗ trở nên sáng bóng.
  • Dùng dầu ăn và sáp ong: Đun một ít sáp ong với dầu ăn, sau đó để nguội. Nhúng bàn chải vào hỗn hợp, chà lên bề mặt, các khe của đồ gỗ. Sau đó sử dụng khăn lau lại với nước để làm sạch dầu trên bề mặt.
  • Dùng nước trà: Pha một bình trà đậm đặc. Nhúng khăn sạch vào nước trà để lau đồ gỗ thật mạnh từ 2 – 3 lần. Cuối cùng, lau lại một lượt bằng nước sạch để đồ gỗ sạch và sáng bóng.
  • Dùng dầu olive và giấm loãng: Trộn hỗn hợp theo tỉ lệ 4 dầu olive, 1 giấm loãng. Cho hỗn hợn vào chai xịt, tiến hành xịt và lau đồ gỗ bằng dung dịch olive, giấm. Mặt gỗ sẽ trở nên sáng bóng với cách làm này.

meo-don-nha-ngay-tet-25

  • Dùng bia: Xịt bia lên bề mặt gỗ và lau mạnh bằng khăn hoặc bàn chải. Cách này sẽ giúp đồ gỗ nhanh sạch và sáng bóng hơn.
  • Dùng dung dịch vệ sinh đồ gỗ chuyên dụng: Các này đơn giản và hiệu quả. Chỉ cần xịt dung dich lên bề mặt gỗ hoặc thấm qua khăn mềm rồi lau chùi gỗ, sau đó lau sạch lại bằng khăn vải khô là xong.
  • Lưu ý không nên sử dụng khăn quá ướt để lau vì nước sẽ thấm vào gỗ, lâu dần sẽ gây ra mối mọt, dẫn đến đồ đạc bị hỏng
  • Đối với các nội thất có thiết kế cầu kí phức tạp, chắc chắn bạn phải chuẩn bị tâm lý thật kiên nhẫn để lau từng đường cong, hoạ tiết một. CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG.

meo-don-nha-ngay-tet-26

Đối với các đồ nội thất làm bằng vải như sofa, ghế bọc vải, thảm trải sàn:

Sofa thuộc loại dày và khó vệ sinh nhất. Có rất nhiều loại sofa khác nhau như sofa vải, sofa da,… nên bươc đầu tiên sẽ là:

  • Phân loại theo thiết kế, chất liệu:
    - Đối với sofa có vỏ bọc: Bạn có thể tháo rời lớp vỏ thì việc vệ sinh sẽ đơn giản và dễ dàng hơn nhiều. Bạn chỉ cần cho chúng vào máy giặt hoặc ra tiệm để giặt khô.
    - Đối với sofa không tháo vỏ bọc: Hãy xem và phân loại chúng theo chất liệu. Từ đó, lựa chọn cách vệ sinh sofa cho phù hợp, đúng cách.
  • Lựa chọn sản phẩm vệ sinh phù hợp: Các sản phẩm như nước rửa chén hoặc bột giặt, giấm trắng, baking soda và khăn ướt trẻ em.

meo-don-nha-ngay-tet-27

  • Vệ sinh sofa:
    - Bước đầu tiên luôn phải sử dụng máy hút bụi, hút sạch bụi bẩn bám trên bề mặt và các khe sofa
    - Đối với sofa chất liệu da: Cho vài giọt xà phòng dưỡng ẩm vào khăn ẩm mềm và lau nhẹ toàn bộ bề mặt ghế sofa. Lau lại bằng khăn khô, lặp lại quá trình cho tới khi sofa được làm sạch hoàn toàn.
    - Đối với sofa chất liệu nỉ: Sử dụng khăn mềm thấm vào giấm trắng hoặc nước sạch, sau đó lau nhẹ lên các vết bẩn. Sau khi lau xong, dùng máy sấy và tiến hành hong khô lại toàn bộ sofa trước khi sử dụng.
    - Đối với sofa chất liệu vải: Bạn cần chuẩn bị một thau nước ấm và cho ¼ muỗng nước rửa chén sau đó đánh đều tạo lớp bọt dày để quét lên ghế. Bọt này sẽ loại bỏ bụi bẩn và làm sạch hầu hết các vết bẩn cứng đầu. Vớt sạch bọt ra khỏi bề mặt ghế và dùng khăn ẩm mềm lau sạch phần còn lại. Giặt sạch khăn và lau cho đến khi sofa sạch hoàn toàn. Đặt sofa ở nơi thoáng khí rộng rãi để khô tự nhiên.

meo-don-nha-ngay-tet-28

Thảm trải sàn nhà phòng khách giúp trang trí cho ngôi nhà trở nên xinh đẹp hơn. Tuy nhiên lại là vật dễ bị bám bụi và dính phải các vết bẩn nhiều nhất.

  • Để làm sạch thảm hiệu quả: cần phải dùng máy hút sạch bụi bẩn sau đó mới xử lý các vết bẩn cứng đầu khác. Đem thảm đi giặt bằng baking soda, giấm trắng, gel cạo râu,… đều có thể làm thảm sạch sẽ hơn.

3. Dọn dẹp nhà bếp

Vứt đi hoặc cất bớt những đồ dùng không cần thiết:

  • Nhiều dụng cụ đã cũ không sử dụng được nữa nên thẳng tay vứt đi thay mới. Với những dụng cụ rất ít khi được sử dụng nhưng vẫn còn mới và còn dùng được thì hãy rửa sạch rồi cất ngay ngắn. Làm vậy sẽ giúp khu bếp trở nên thông thoáng, rộng rãi, gọn gàng ngay.

Tủ lạnh:

  • Mẹo để vệ sinh tủ lạnh đã được nhắc đến ở bài trước. Tuy nhiên một lưu ý nữa, để hạn chế mùi hôi, khử mùi tủ lạnh một cách hiệu qua, bạn nên để những lát chanh thái mỏng hoặc một miếng bánh mì chẳng hạn.

Bồn rửa:

  • Là nơi dễ bám dầu mở, rỉ sét,… bạn chỉ cần rắc baking soda, để một lúc sau đó dùng bàn chải đánh răng hoặc miếng bọt biển chà mạnh. Hay có thể rắc muối, sau đó dùng nữa quả chanh chà lên, bồn rửa sẽ trở nên sáng bóng như mới và sạch bong.
  • Không nên bỏ qua vòi nước của bồn rửa. Dùng bàn chải vệ sinh nhẹ nhàng từng ngóc ngách của vòi và các phần quanh nó với hỗn hợp nước ấm và xà phòng.

meo-don-nha-ngay-tet-29

Bếp gas, bếp từ:

  • Bếp luôn được sử dụng trong nấu ăn hằng ngày nên thường xuyên bị bám vết dầu mở khó chùi.
  • Ngoài việc dùng các hoá chất tẩy rửa, bạn có thể dùng ¼ chén amoniac ngâm kiềng bếp vào trong bao chứa dung dịch đó. Khoá kín lại và để qua đem, hơi amoniac sẽ hoà tan hết các vết dầu mỡ cứng đầu. Sau đó lau sạch là sẽ có một chiếc kiềng bếp sáng bóng như mới mua ngoài tiệm.
  • Bạn có thể dùng các dung dịch như nước rửa bát, giấm ăn, nước chanh ấm hay baking soda để có thể lau chùi những vết dầu mở bắn ra trên mặt bếp.

meo-don-nha-ngay-tet-31

meo-don-nha-ngay-tet-30

Tủ kệ đựng thực phẩm khô:

  • Với tủ bếp để các thực phẩm khô, gia vị, đồ dùng nhà bếp, cần vứt bỏ những món đã hết hạn sử dụng và dùng khăn ướt lau kỹ mặt trên, mặt dưới và cả hai bên tủ để loại bỏ bụi bẩn hay vụn thực phẩm.

Đối với kệ đựng chén, đĩa:

  • Vì khi đặt chén đĩa lên để ráo nước sau khi rửa thì lớp nước đọng lại thường xuyên trên kệ sẽ gây ra những vết ố vàng, bám bụi ảnh hưởng đến những vật dụng ăn uống trên đó. Ảnh hưởng đến các vấn đề về sức khoẻ như các bệnh về đường ruột và hệ tiêu hoá. Hãy đảm bảo vệ sinh kệ thường xuyên chứ không chỉ dịp Tết để đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình.
  • Việc lau chùi cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần tháo ra đặt ở nơi sạch , sau đó dùng nước rửa chén để tiến hành chà sạch các vết bám bẩn. Để ráo nước và nếu có thể tiến hành phơi nắng giúp làm sạch các vi khuẩn. Nếu kệ quá to, bạn không thể di chuyển được, bạn chỉ cần dùng khăn hoặc miếng bọt biển và dung dịch nước rửa chén để làm sạch. Nếu bạn không muốn sử dụng xà phòng rửa chén, bạn có thể dùng baking soda để lau chùi và dùng khăn lau lại là xong.
  • Kệ nên để ở những nơi thông thoáng, tránh vi khuẩn ẩm mốc bám lên, đặc biệt là với các vật dụng bằng gỗ như đũa, thớt.

meo-don-nha-ngay-tet-32

Chén, bát, nồi, đũa và các vật dụng dùng để chế biến thực phẩm:

  • Chùi rửa, tiệt trùng cho chén, bát, xoong, nồi bằng nhiều cách. Nhưng cách hiệu quả và tiêu tốn ít chi phí nhất là cho vào nước sôi, sau đó dùng khăn sạch đã tiệt trùng lau khô và úp lại vào kệ. Nếu nhà có điều kiện có thể dùng máy sấy và tiệt trùng chén bát để tẩy và làm sạch nhanh hơn, khối lượng nhiều hơn và tiết kiệm thời gian hơn.

meo-don-nha-ngay-tet-33

Lò vi sóng:

  • Để làm sạch lò vi sóng, hãy dùng nước pha khoảng một thìa giấm, cho vào chén và đặt trong lò. Sau đó, điều chỉnh nhiệt độ vừa nóng, để khoảng 5 phút và sau đó lau chùi như bình thường. Hoặc bạn cũng có thể rải một chút muối vào trong lò, bật lò và khi lò nguội, dùng miếng bọt biển ấm chùi sạch.

meo-don-nha-ngay-tet-34

Với các đồ gia dụng làm bằng inox

  • Pha một chút giấm hay nước chanh hoặc muối vào nước, dùng khăn sạch thấm vào và bất đầu vệ sinh đồ inox.

meo-don-nha-ngay-tet-35

4. Phòng tắm, phòng vệ sinh

  • Loại bỏ những vật dụng không cần thiết hay đã sử dụng hết ra khỏi nhà tắm.
  • Quét hết bụi bặm, mạng nhện trong khắp mọi ngỏ ngách nhà tắm.
  • Lau tường, cửa sổ, trần nhà, nếu có hiện tượng nấm mốc, bạn nên dùng các chất tẩy, chất khử trùng lên trên và chờ trong vài phút. Dùng miếng bọt biển hoặc giẻ lau để chà sạch bề mặt vừa phun.

meo-don-nha-ngay-tet-37

  • Lau chùi vòi nước - vòi hoa sen:
    - Đối với các vị trí tiếp xúc nhiều với nước cứng dễ đóng rêu và rỉ sét, bạn nên dụng chất tẩy rửa giúp loại bỏ canxi, vôi và rỉ.
    - Đầu vòi sen cũng rất dễ bị tắc do tích tụ nước cứng hay cặn xà phòng, để lấy hết cặn ra, ngâm vòi hoa sen qua đêm trong hỗn hợp giấm và nước, sau đó chà sạch bằng bàn chải đánh răng.
    - Nên sử dụng nước nóng để vệ sinh vòi nước và vòi hoa sen sau đó lau khô bằng khăn.
    - Lưu ý không sử dụng các chất tẩy rửa có thể gây mài mòn, các miếng chùi có thể làm các vật dụng bằng xứ bị xước và xỉn màu.

meo-don-nha-ngay-tet-38

  • Vệ sinh bồn rửa: loại bỏ sạch sẽ bụi bẩn, cặn xà phòng, kem đánh răng ra khỏi bồn rửa bằng chất tẩy rửa và dùng miếng bọt biển lau sạch. Không nên sử dụng các vật dụng vệ sinh khác như giẻ lau, khăn đã được sử dụng để lau bồn cầu nhằm tránh lây lan vi khuẩn gây hại.

meo-don-nha-ngay-tet-36

  • Lau sạch gương bằng dung dịch tẩy rửa và lau khô bằng khăn hoặc chổi cao su. Hỗn hợp nước và giấm sẽ giúp gương sáng bóng hơn và chỉ cần rửa lại bằng nước sau đó lau khô.

meo-don-nha-ngay-tet-39

  • Vệ sinh bồn cầu:
    - Lau sạch tất cả mọi thứ từ tay cầm đến mặt ngồi, mặt dưới, nắp,…bằng khăn và chất tẩy rửa hoặc các sản phẩm tương tự.
    - Để vệ sinh bồn cầu, không cần chà quá mạnh vì nước xà phòng cần thời gian đế ngấm và diệt khuẩn. Nên để bồn cầu ngấm chất tẩy rửa vài tiếng trước khi cọ rửa. Chà sơ một lần để đảm bảo dung dịch vệ sinh được phân phối đều, chờ một lúc rồi chà kỹ và xả nước.

meo-don-nha-ngay-tet-40

  • Lau sàn bằng nước pha với thuốc tảy và xà phòng. Rửa sạch sẽ loại bỏ hoàn toàn xà phòng tránh gây trơn trượt, không nên bỏ qua những nơi như chân tường, vị trí tiếp nối giữa bồn cầu với sàn nhà và khuôn đựng đồ vì đây là nơi dễ đọng nước, tích tụ nhiều bụi bẩn, vi khuẩn.

meo-don-nha-ngay-tet-41

 

 

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, nếu bạn quan tâm và muốn tìm hiểu thông tin về Khoá điện tử, khoá vân tay.

Liên hệ 0935.8888.41 - 0813.414.414 để được tư vấn chi tiết.

Công ty TNHH Smart Tech 360 cung cấp và lắp đặt khoá điện tử chuyên nghiệp

Email: info.smarttech360@gmail.com

Tham khảo nơi bán khoá điện tử Đà Nẵng

Showroom: 91 Nguyễn Phước Thái, P. An Khê, Q. Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng